Một hệ thống PLM hỗ trợ các cấp hiệu suất mới
"Nó mang lại sự chắc chắn và sắc nét cho một lớp xe vốn đã rất tốt và những món đồ hấp dẫn." Đó là nhận định của hướng dẫn người mua xe của Vương quốc Anh khi công bố Nissan Qashqai là "Xe của năm 2014". Mô tả vừa tiết kiệm vừa sang trọng, Qashqai - thế hệ thứ hai được khen ngợi vì sự thoải mái, tinh tế, không gian và an toàn: "Mọi chi tiết cuối cùng đã được thêm vào, cho đến cách xếp gọn các tiện nghi bên trong."
Giải thưởng danh vọng cho chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) từng thuộc về Trung tâm Kỹ thuật Nissan Châu Âu (NTCE) tại Cranfield ở Anh. "Khi phát triển Qashqai mới, chúng tôi thực sự phải tập trung vào chất lượng, chi phí và thời gian", David Moss, phó chủ tịch thiết kế và phát triển Vehicle tại Trung tâm kỹ thuật Nissan châu Âu cho biết. "Có hệ thống PLM (quản lý vòng đời sản phẩm) phù hợp là rất quan trọng. Đối với Nissan, công ty sản xuất năm triệu xe mỗi năm với hơn nửa triệu xe ở Anh, các giải pháp phù hợp là teamcenter, phần mềm NX™ và phần mềm Simcenter™ 3D. Đây là nền tảng kỹ thuật số nền tảng cho môi trường V-3P của công ty. Phát triển Qashqai mới trong môi trường đó đã cải thiện sự hợp tác trong toàn bộ chuỗi cung ứng, cắt giảm thời gian,tăng cường kiểm soát chất lượng và cho phép các kỹ sư đạt đến cấp độ hiệu suất mới.
Nâng cấp suôn sẻ thúc đẩy sự phát triển của Qashqai trong thời gian kỷ lục
Nissan được hỗ trợ bởi một đối tác lâu đời của Siemens Digital Industries Software đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Trung tâm kỹ thuật Nissan Châu Âu trong nhiều năm và có hiểu biết sâu sắc về môi trường V-3P của Nissan. Khi NTCE chuẩn bị làm việc trên Qashqai, đối tác này của Siemens đã hỗ trợ nâng cấp từ phần mềm Teamcenter Enterprise và I-deas™, phiên bản 5, lên phần mềm Teamcenter trên kiến trúc thống nhất và phần mềm NX. Điều này bao gồm việc di chuyển dễ dàng dữ liệu kế thừa bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số từ Phần mềm Công nghiệp Kỹ thuật số của Siemens. Ian Keen, kỹ sư cao cấp tại NTCE, nhận xét: "Khi chúng tôi phát triển Qashqai mới, có năm hoặc sáu kỹ sư OnePLM ở đây vì họ rất am hiểu về Teamcenter và cách hệ thống Nissan hoạt động. Bây giờ chiếc xe đang được sản xuất và chúng tôi đã phát triển các kỹ năng của mình, có hai kỹ sư cung cấp đào tạo, hỗ trợ toàn bộ và giải quyết nhanh. Nếu một cái gì đó không hoạt động hoàn toàn đúng, chúng tôi liên hệ họ cho 1 giải pháp hoặc đề nghị." Moss cho biết thêm, "Làm việc với đối tác của Siemens chắc chắn cho phép chúng tôi phát triển dự án Qashqai mới trong thời gian kỷ lục."
Cộng tác mang lại lợi thế năng suất đáng kể
Các đội của Nissan được phân tán về mặt địa lý, với các chức năng khác nhau trên khắp Vương quốc Anh và trên toàn thế giới. Theo Keen, hợp tác là một lợi ích lớn của PLM. "Teamcenter cho phép chúng tôi chia sẻ dữ liệu NX một cách hiệu quả và hiệu quả khi chúng tôi làm việc trên các khía cạnh khác nhau của thiết kế và năng suất. Chúng tôi đặc biệt làm việc với Tây Ban Nha, Nhật Bản và Việt Nam, và tất cả chúng tôi đều biết rằng chúng tôi có dữ liệu mới nhất và đây là yếu tố quan trọng để phát triển các bộ phận đồng thời."
Môi trường hợp tác được thiết lập với Teamcenter không chỉ cải thiện việc trao đổi thông tin nội bộ mà còn cho phép tương tác tốt hơn với các nhà cung cấp. Moss giải thích, "Sự hợp tác thời gian thực với các đối tác là một lợi thế rất lớn đối với chúng tôi. Điều quan trọng là các nhà cung cấp của chúng tôi sử dụng các công cụ tương tự như Nissan. Trên thực tế, bằng cách làm việc trên cùng một dữ liệu, chúng ta có thể trao đổi thông tin dễ dàng hơn nhiều và đạt được lợi ích đáng kể từ môi trường thời gian thực đó. Bởi vì mọi người làm việc trên cùng một dữ liệu, chúng tôi nhận được câu trả lời cần thiết nhanh hơn nhiều và có thể tăng tốc độ phát triển.
Quy trình làm việc nhanh, giảm một nửa thời gian phát triển
Khi danh sách kết cấu của xe (BOM) đã được phát hành vào G2B, BOM toàn cầu của Tập đoàn Nissan, nó được sao chép trong Teamcenter và sao chép sang NX. Từ thời điểm đó, Dean Bailey, engineer cao cấp tại Trung tâm Kỹ thuật Nissan Châu u, và các thành viên trong nhóm của ông bắt đầu tạo ra dữ liệu bộ phận. Họ chịu trách nhiệm tạo dữ liệu CAD và trao đổi dữ liệu CAD với các thực thể khác của Nissan trên toàn cầu; với các đối tác như Renault; và với các nhà cung cấp, bao gồm cả những nhà cung cấp cơ sở vật chất, đồ gá và dụng cụ.
Studio thiết kế London của Nissan cung cấp dữ liệu kiểu dáng. Các kỹ sư tạo ra tất cả các bề mặt bắt đầu với các mặt cắt cơ bản, chẳng hạn như mặt trước, phía sau và mặt bên, và các trụ khác nhau. Bailey giải thích, "Có 80 hoặc 90 bề mặt cho toàn bộ cơ thể và chúng cho chúng ta hình dạng cơ bản của tất cả các tấm, bao gồm tất cả các tấm gia cường. Tôi có thể thành thật nói rằng việc tạo dữ liệu body metal bằng NX nhanh hơn. Nó cho phép chúng tôi làm mọi thứ chúng tôi cần làm, từ làm việc với dữ liệu kiểu dáng cho đến tạo dữ liệu kỹ thuật, dữ liệu phát hành sản xuất và dữ liệu giai đoạn bảo trì tiếp theo. "
Keen và nhóm của ông chịu trách nhiệm lập kế hoạch cho các lô kỹ thuật số, hoặc builds, và chăm sóc quản lý dữ liệu cho PLM ngay trong suốt vòng đời sản phẩm. "Bây giờ chúng tôi đang thực hiện các dự án tải trước, sử dụng NX trong giai đoạn kỹ thuật số để xác nhận hiệu suất của các bộ phận và phương tiện", Keen nói. "Chúng tôi tạo ra những chiếc xe vật lý đầu tiên từ các công cụ sản xuất với tỷ lệ rất nhỏ các bộ phận nguyên mẫu. Một phần rất tốn kém và rất tốn thời gian của chu kỳ đã được loại bỏ. Chúng tôi tin tưởng vào các công cụ kỹ thuật số mà chúng tôi đang sử dụng, tạo ra dữ liệu CAD đáng tin cậy là khoản đầu tư vốn cổ phần chất lượng cao của chúng tôi vào Qashqai mới. Từ những gì từng là chu kỳ sáu hoặc bảy năm với rất nhiều nguyên mẫu được chế tạo thủ công, chúng tôi đang giảm xuống chu kỳ phát triển ba năm mà không có nguyên mẫu được chế tạo thủ công.
Kiểm soát chất lượng tuyệt vời
Teamcenter là kho lưu trữ duy nhất cho dữ liệu thiết kế và tài liệu liên quan. Keen lưu ý, "Teamcenter quản lý, ví dụ, những gì chúng tôi gọi là bản phát hành hình dạng của chúng tôi - hiệu quả tất cả dữ liệu CAD 3D, thông tin 2D, thông số kỹ thuật sản phẩm và ghi chú dữ liệu."
Ông chỉ ra rằng rất dễ dàng để truy vấn Teamcenter và mang lại bất kỳ dữ liệu NX nào được yêu cầu. "Nếu tôi muốn kiểm tra tình trạng mới nhất của cụm động cơ Qashqai mới hoặc nếu tôi muốn xem nó như thế nào sáu tháng trước, tôi có thể quay lại và xem những thay đổi thiết kế nào đã diễn ra." Điều quan trọng là các kỹ sư đang sử dụng dữ liệu mới nhất. Tất cả các thay đổi được thực hiện ngay lập tức có sẵn tại trung tâm CAD toàn cầu của Nissan tại Nhật Bản và các địa điểm trung tâm kỹ thuật khác trên toàn thế giới. "Teamcenter cho phép chúng tôi kiểm soát phiên bản tuyệt vời và điều này thúc đẩy giảm thiểu và cải tiến sản phẩm."
Mô phỏng dẫn đến cấp độ thành tích mới
Cùng với việc tạo ra các mô hình CAD, Trung tâm kỹ thuật Nissan Châu Âu phân tích ứng suất và hiệu suất nhiệt và thực hiện mô phỏng chuyển động bằng Simcenter 3D, hoàn toàn phù hợp với môi trường NX. Các kỹ sư NTCE đặc biệt tập trung vào độ bền và độ cứng, sử dụng bộ giải Simcenter Nastan.
Keen giải thích, "Trước đây, các kỹ sư thiết kế thường thiết kế phần của họ dựa trên kiến thức hoặc kinh nghiệm trước đó.Ví dụ, một khung có thể được thiết kế quá mức, và điều này có tác động đến chi phí và khối lượng. Simcenter 3D cho phép chúng tôi truy vấn thiết kế của chúng tôi, xem xét độ lệch hoặc tập trung ứng suất và ảnh hưởng của những thay đổi nhất định; ví dụ, kích thước của một lỗ hoặc dập nổi và độ dày của vật liệu.
Sau đó, chúng tôi có thể xem xét một số tùy chọn thiết kế khác nhau và nhanh chóng chọn Cái tối ưu" Nếu kết quả CAE cho thấy một bộ phận không có giá trị độ bền hoặc độ cứng chính xác, các kỹ sư có thể quay lại và dễ dàng thực hiện thay đổi với Simcenter 3D trước khi bắt đầu sử dụng dụng cụ sản xuất đắt tiền.
Moss biết giá trị của Simcenter 3D đối với doanh nghiệp: "Chúng tôi đặt mục tiêu phát thải 99 gram CO2 cho Qashqai mới và chúng tôi đã thành công trong việc đáp ứng nó, mặc dù điều đó chưa bao giờ đạt được với một chiếc xe có kích thước này trước đây. Chúng tôi đã có thể sử dụng mô phỏng tiên tiến để tối ưu hóa thiết kế của chúng tôi; Ví dụ, các kỹ sư của chúng tôi đã có thể loại bỏ từng gram trọng lượng không cần thiết trong xe."
Lợi thế mà Công nghệ của Siemens Digital Industries Software để lại
"Vòng đời phát triển tại Nissan đang được rút ngắn mọi lúc để đưa chúng tôi ra thị trường nhanh hơn với một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng", Keen nói. Vì vậy, chúng tôi cần các công cụ để làm việc hiệu quả với các nhà cung cấp của chúng tôi và với phần còn lại của hoạt động kinh doanh Nissan, bao gồm tất cả mọi người từ nghiên cứu đến thử nghiệm và sản xuất. Công nghệ của Siemens Digital Industries Software cho phép chúng tôi làm điều đó".
Moss kết luận: "Để phát triển Qashqai mới, chúng tôi đã xem xét tất cả các công cụ có sẵn để thực hiện công việc và chúng tôi thấy rằng NX, Simcenter 3D và Teamcenter cung cấp cho chúng tôi rất nhiều lợi thế về chất lượng và thời gian. Với Nền tảng kỹ thuật số của Siemens Digital Industries Software, chúng tôi đã có thể giảm khoảng 20% thời gian tạo dữ liệu nhưng vẫn duy trì chất lượng và điều này thực sự mang lại cho chúng tôi lợi thế kinh doanh."